Description:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัญหาการประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา ในสี่ด้านคือด้าน
ผู้เรียน ด้านการเรียนการสอน ด้านการบริหารและจัดการศึกษา และด้านการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ เพื่อเปรียบเทียบ
ปัญหาการประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษาทั้งสี่ด้านจำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง และขนาดของสถานศึกษา และ
เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนางานประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
บุรีรัมย์ เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือผู้บริหารสถานศึกษา และครู จำนวน 442 คน เครื่องมือที่ใช้ในการ
เก็บรวมรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง มีค่าความเชื่อมั่น .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่
ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ Independent Samples t-test และ
การทดสอบค่าF-test กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยใช้วิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe′s
Method) ผลการวิจัยพบว่า
1. ผู้บริหารและครู มีปัญหาการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา โดยรวมและรายด้าน
ทุกด้านอยู่ในระดับน้อย
2. ผลการเปรียบเทียบปัญหาการประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหาร
และครู โดยรวม ด้านการเรียนการสอน และด้านการบริหารและการจัดการศึกษาไม่แตกต่างกัน ส่วนด้านผู้เรียนและด้าน
การพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการเปรียบเทียบปัญหาการประกันคุณภาพการศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ใน
สถานศึกษาขนาดต่างกันมีปัญหาการประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา โดยรวมด้านการเรียนการสอน ด้านการบริหาร
และการจัดการศึกษาและด้านการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้าน
ผู้เรียนไม่แตกต่างกัน
4. ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนางานประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา
โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก และมีข้อเสนอแนะคือ สถานศึกษาควรส่งเสริมจัดกิจกรรมเน้นการเรียนรู้
คุณธรรมและจริยธรรม และความเป็นไทยอันพึงประสงค์ให้ผู้เรียนและควรส่งเสริมให้ผู้เรียนรักการอ่าน การอ่านคิดวิเคราะห์
รู้จักแก้ปัญหาด้วยตนเอง และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ครูควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างมุ่งมั่นและ เต็ม
ความสามารถตามเป้าหมายของหลักสูตร ผู้บริหารควรกระจายอำนาจในการบริหารงาน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายผู้บริหารต้องมีวิสัยทัศน์และเป็นผู้นำทางวิชาการ และควรส่งเสริมให้ชุมชนดูแลความประพฤติของบุตรหลาน และสถานศึกษา
ควร ร่วมมือกับบ้าน ศาสนสถาน ในการจัดหาแหล่งเรียนรู้ในชุมชน