Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกด
คำยาก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนของนักเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกด
คำยาก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างเป็น กลุ่มเดียวกัน คือ นักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองแวง อำเภอบ้านกรวด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์
เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลอง แบบกลุ่มเดียว (One Group Pretest
Post - test Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้การ
อ่านและการเขียนสะกดคำยาก ที่ใช้ร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัด
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากที่นักเรียนเรียนจบทุกแผนการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะเป็น
แบบประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม
คอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ประสิทธิภาพของกระบวนการ ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test