Abstract:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความคิดเห็นของครูต่อวิธีการสร้างแรงจูงใจ
ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 1 2) และเพื่อศึกษาระดับความ
ต้องการของครูต่อวิธีการสร้างแรงจูงใจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ
เขต 1 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูที่ปฏิบัติหน้าที่หลักด้านการสอนในโรงเรียน สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 3,190 คน และกลุ่มตัวอย่าง จำนวน
354 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง การวิเคราะห์
ข้อมูลด้วยการคำนวณค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า
กกกกกก 1. ระดับความคิดเห็นของครูต่อวิธีการสร้างแรงจูงใจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 1 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า
ด้านการจูงใจด้วยการให้การยอมรับนับถือมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ด้านการจูงใจด้วยการสร้าง
ความสัมพันธ์ในหน่วยงาน และด้านการจูงใจด้วยงานมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
กกกกกกก 2. ระดับความต้องการของครูต่อวิธีการสร้างแรงจูงใจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 1 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า
ด้านการจูงใจด้วยรางวัลตอบแทนมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ด้านการจูงใจด้วยการให้การยอมรับนับ
ถือ และด้านการจูงใจด้วยงาน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด