การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนศิลป์กับการ
วาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุด
กิจกรรมการเรียนรู้ 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) ศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนศิลป์กับการวาดภาพ
ระบายสี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนไตรภูมิวิทยา อำเภอเมือง
จังหวัดบุรีรัมย์ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนศิลป์กับการวาด
ภาพระบายสี 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบประเมินความพึง
พอใจ รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัย เชิงทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest-
Posttest Design) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสถิติ t-test
(Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนศิลป์กับการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระทัศนศิลป์)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 88.04/87.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์ ) เรื่อง ทัศนศิลป์กับการวาดภาพระบายสี สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .013. ค่าดัชนีประสิทธิผลของผลการเรียนของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนศิลป์กับการ
วาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ
0.7751 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.51
4. นักเรียนมีระดับความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนศิลป์กับการวาดภาพ
ระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์ ) โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.59 จากเกณฑ์ 5 ระดับ ซึ่งมีความพึง
พอใจในระดับมากที่สุด
The research objectives were 1) to find the efficiency of learning activities package on visual art
with imagining paints learning arts substance (visual arts) for prathomsuksa 3 students with the standardcriteria set at 80/80, 2) to compare the students’ learning achievement before and after learning through the
learning activities package, 3) to find effectiveness index of student’s achievement of learning activities
package, and 4) to study students’ satisfaction towards the learning activity packages on visual art with
imagining paints learning arts substance. The samples were 28 Prathomsuksa 3 students studying in the
second semester of the academic year 2010 at Tripoomwittaya School under Buriram Primary Educational
Service Area Office 2, selected by using purposive sampling technique. Research instruments included 1)
learning activities package on visual art with imagining paints learning arts substance, 2) lesson plans, 3)
achievement tests, and 4) students’ satisfaction questionnaires. The research was one group pretest-posttest
design. The research data was collected and analyzed for percentage, mean, standard deviation, and
Dependent Samples t-test. The results of research were as follows:
1. The efficiency of activity packages on visual art with imagining paints learning arts substance
(visual arts) for prathomsuksa 3 was at 88.04/87.23, which was higher than the expected criteria.
2. The students’ achievement after the use the learning activities packages on visual art with
imagining paints learning arts substance (visual arts) for prathomsuksa 3 was higher than the achievementbefore the use of the learning activities packages, at the .01 level of statistical significance.
3. The effects index of student’s achievement scores by using The efficiency of activity packages
on visual art with imagining paints learning arts substance (visual arts) for prathomsuksa 3 was 0.7751 or
77.51 %
4. The students’satisfaction towards the learning activities packages on visual art with imagining
paints learning arts substance (visual arts) as a whole at “ high” levels strategies ( X = 4.59).