Abstract:
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ เรื่อง “การอ่าน”
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W1 H ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อ
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W 1H ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถใน
การคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนที่เรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W 1H ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนและ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มี
ต่อการเรียน เรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W 1H กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนบ้านป่าไม้สหกรณ์ สานักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จานวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการ
จัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค 5W 1H จานวน 12 แผน ๆ ละ 1 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบ
เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 25 ข้อ มีค่าอานาจจาแนก (B) ระหว่าง 0.32 - 0.69 ค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.42 - 0.68
และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 แบบทดสอบการคิดวิเคราะห์ แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 25 ข้อ มีค่าอานาจจาแนก
(r) ระหว่าง 0.30 - 0.72 ค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.32 - 0.66 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 แบบวัดความพึงพอใจ เป็น
แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จานวน 15 ข้อ มีค่าอานาจจาแนกระหว่าง 0.53 - 0.73 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ
0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และทดสอบสมมุติฐานด้าย t
– test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ เรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W 1 H มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.19 / 84.73
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิค 5W 1H ของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W 1H มีการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อการเรียนเรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่
6 โดยใช้เทคนิค 5W 1H อยู่ในระดับมาก ( X = 4.34 , S.D. = 0.16)