Abstract:
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่องการอ่านและเขียนค้าควบกล้า กลุ่ม
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการ
เรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่องการอ่านและเขียนค้าควบกล้า กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนค้าควบกล้า กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเรื่องการอ่านและเขียนค้าควบกล้า
และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง
การอ่านและเขียนค้าควบกล้า กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนบ้านหนองต้อ
ส้านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จ้านวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้
ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จ้านวน 16 แผน ๆ ละ 1 ชั่วโมง หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่องการอ่าน
และเขียนค้าควบกล้า กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จ้านวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย
ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จ้านวน 25 ข้อ มีค่าอ้านาจจ้าแนกระหว่าง 0.33 - 0.65 ค่าความยากตั้งแต่ 0.44 - 0.64
และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 แบบวัดความพึงพอใจเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จ้านวน12 ข้อ มีค่า
อ้านาจจ้าแนกระหว่าง .75 - . 98 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
เลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่องการอ่านและเขียนค้าควบกล้า กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่
6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.63 / 82.27
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้แบบร่วมมือประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่องการอ่านและเขียนค้า
ควบกล้า กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7823
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนค้าควบกล้า ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส้าคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนค้าควบกล้า โดยใช้
หนังสือส่งเสริมการอ่านอยู่ในระดับมาก ( X = 4.29 , S.D. = 0.18 )