dc.contributor.author |
กนิษฐา, สมานชาติ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-27T06:18:41Z |
|
dc.date.available |
2017-09-27T06:18:41Z |
|
dc.date.issued |
2015 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2402 |
|
dc.description.abstract |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้แผนที่ความคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ 75/75 2) เปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนที่ความคิด 3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึก
ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนที่ความคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนที่ความคิด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้คือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 โรงเรียนนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 45 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนที่
ความคิด แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบย่อย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ
แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดย
ใช้แผนที่ความคิดซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ค่าร้อยละ โดยใช้ค่า E1/E2 ค่า E.I. การทดสอบค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ
ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t (Dependent Samples t - test) ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนที่ความคิดสำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.52/79.89
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนที่ความคิดสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่
ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ ความ
เข้าใจโดยใช้แผนที่ความคิดมีพัฒนาการสูงขึ้นร้อยละ 73
4. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ
ความเข้าใจโดยใช้แผนที่ความคิดมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากขึ้นไป |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แผนที่ความคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 |
en_US |
dc.title.alternative |
THE DEVELOPMENT OF ENGLISH READING COMPREHENSION EXERCISES WITH MIND MAPPING FOR THE TENTH GRADE STUDENTS |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |