Description:
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) พัฒนาสื่อวีดิทัศน์ เรื่องการเคลื่อนที่ในหนึ่งมิติ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 และ (2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการจัด
การเรียนรู้โดยใช้สื่อวีดิทัศน เรื่องการเคลื่อนที่ในหนึ่งมิติ โดยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 33 คน ซึ่ง
ได้มาจากการวิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) สื่อวีดิทัศน เ์รื่องการเคลื่อนที่ในหนึ่ง
มิติ (2) แผนจัดการเรียนรู้เรื่องการเคลื่อนที่ในหนึ่งมิติ และ (3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการเคลื่อนที่ใน
หนึ่งมิติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห ์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบความแตกต่าง
ระหว่างค่าเฉลี่ยกลุ่มตัวอย่างที่สัมพันธ กัน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สื่อวีดิทัศน ์เรื่องการเคลื่อนที่ในหนึ่งมิติที่
พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้ 77.98/77.70 ซึ่งถือว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ ที่ตั้งไว้คือ 80/80 และ
(2) คะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อวีดิทัศน เรื่องการเคลื่อนที่ในหนึ่งมิติสูง
กว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01