Description:
บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการวัดผลและ
ประเมินผลของครูตามแนวทางของสถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ (องค ์การมหาชน) ในโรงเรียนมัธยมศึกษา
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูหัวหน้าฝ่ายวัดและประเมินผลในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาในเขตภาคเหนือ 324 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ 1) แบบประเมินสมรรถนะการวัด
และประเมินผลของครูฯ 2) แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารเพื่อ
เสริมสร้างสมรรถนะการวัดและประเมินผลของครูฯ 3) แบบประเมินความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู
ที่มีต่อรูปแบบการบริหารเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการวัดและประเมินของครูฯ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผล
การศึกษาสมรรถนะการวัดและประเมินผลของครูฯ พบว่า ครูได้คะแนนค่าเฉลี่ยทั้ง 6 ด้าน ต่ำกว่าร้อยละ 50
ทุกด้าน 2) ผลการสร้างรูปแบบการบริหารเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการวัดและประเมินผลของครูฯ พบว่า
รูปแบบประกอบด้วย 5 องค ประกอบได้แก่ หลักการ จุดมุ่งหมาย กระบวนการบริหาร กระบวนการพัฒนา
สมรรถนะครู และการประเมินผลและตัวชี้วัดความสำเร็จ เมื่อนำรูปแบบไปประเมินความเหมาะสมโดย
ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 7 คน พบว่า รูปแบบมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3) ผลการประเมิน
รูปแบบการบริหารเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการวัดและประเมินผลของครูฯ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร
สถานศึกษาและครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา พบว่า รูปแบบมีความเป็นประโยชน ์ ความเป็นไปได้ในการนำไปใช้
และความถูกต้องครอบคลุมในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน