Description:
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยของ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในองค์กรปกครองส วนท้องถิ่น อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางที่กรมส งเสริม
การปกครองท้องถิ่น แบ ่งเปัน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบุคลากรและการบริหารจัดการ ด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม
ด้านวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตร ด้านการมีส ่วนร วมและการสนับสนุนจากชุมชน โดยจำแนกตามสถานภาพ
ตำแหน่ ง และรูปแบบขององค์กรปกครองส วนท้องถิ่น กลุ่ มตัวอย ่างคือ ผู้บริหาร พนักงาน คณะกรรม
การสถานศึกษา และครู จำนวน 266 คน โดยการใช้ประชากรเป็นกลุ ่มตัวอย ่าง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม
ข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส ่วนประมาณค ่า 5 ระดับ และ
แบบปลายเปิด มีค ่าความเชื่อมั่นเท่ ากับ .9238 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค ่าเฉลี่ย ค่ าส่ วน
เบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้การทดสอบค่ าที (t-test) และการวิเคราะห์ ความแปรปรวน
ทางเดียว (One-Way ANOVA : F-test) เมื่อพบความแตกต่ างของค ่าเฉลี่ยอย ่างมีนัยสำคัญทางสถิติจะนำไปทดสอบ
ความแตกต างเป็นรายคู ่ตามวิธีการของเชฟเฟ กำหนดค ่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05