Abstract:
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนไท้จี้ สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา ระดับปริญญาตรี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา ชั้นปีที่ 3 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จำนวน 15 คน ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลสองแบบ คือ ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ข้อมูลเชิงปริมาณได้มาจากการวัดความแข็งแรงของขา ความจุปอดและความอ่อนตัว ก่อนการเรียน และหลังสัปดาหืที่ 6 และหลังเรียนสัปดาห์ที่ 12 จากนั้นทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวแบบวัดซ้ำ (One Way Analysis of Variance with Repeated Measure) โดยกำหนดระดับความมีนัยสำคัยทางสถิติที่ระดับ .05 สำหรับเชิงคุณภาพเก็บรวบรวมข้อมูลใช้วิธีการสัมภาษณ์กลุ่ม (Focus Group Interview) และแบบสอบถาม (Questionnaire) จากนั้นวิเคราะห์ด้วยการเปรียบเที่ยบความแตกต่างและความคงที่ของข้อมูล ผลการสรุปได้ดังนี้
1. คะแนนเฉลี่ยความแข็งแรงของขาและความจุปอดของกลุ่มทดลองภายหลังการเรียนสัปดาห์ที่ 12 ดีกว่าก่อนเรียนและหลังเรียนสัปดาห์ที่6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ส่วนคะแนนเฉลี่ยของความอ่อนตัวของกลุ่มทดลองไม่มีความแตกต่าง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ข้อมูลเชิงคุณภาพพบว่า การเรียนไท้จี๋ส่งผลต่อการพัฒนาสุขภาพ การหายใจ การทรงตัว และมีสมาธิดี นอกจากนี้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ขั้นตอนกระบวนการและพึงพอใจกับกิจกรรมการเรียนการสอนไท้จี๋เป็นอย่างดี