Abstract:
การศึกษาผลสัมฤทธฺืทางการเรียนวิชาการปฐมพยาบาลของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนวิชาการปฐมพยาบาลเรื่องการช่วยฟื้นคืนชีพ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาปฐมพยาบาลเรื่องการช่วยฟื้นคืนชีพทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ต่อกระบวนการเรียนการสอนวิชาการปฐมพยาบาลเรื่องการช่วยฟื้นคืนชีพ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาได้มาจากสุ่มแบบเจาะจง จำนวน 44 คน เป็นนักศึกษาจากคณะต่างๆ ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาเลือกเสรีการปฐมพยาบาลในภาคเรียนที่ 1/2553 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบวัดผลสัมฤทธิืทางการเรียนเรื่องการช่วยฟื้นคืนชีพ แบบวัดผลการปฏิบัติระหว่างเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และค่าสถิติที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนวิชาการปฐมพยาบาลเรื่องการช่วยฟื้นคืนชีพมีค่าเท่ากับ 0.78 แสดงว่านักศึกษามีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 78 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาหลังเรียนเรื่องการช่วยฟื้นคืนชีพ แตกต่างจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติมีค่าเท่ากับ 0.05 โดยหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน 3) ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อกระบวนการการเรียนการสอนเรื่องการช่วยฟื้นคืนชีพอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีความพึงพอใจในระดับมากทั้ง 2 ด้าน คือด้านความรู้ และด้านการเรียนการสอนเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีระดับความพึงพอใจสูงสุดในด้านความรู้โดยเรียงตามลำดับคือ การนวดหัวใจ การช่วยหายใจ และการปฏิบัติช่วยฟื้นคืนชีพ ส่วนข้อที่มีระดับความพึงพอใจสูงสุกในด้านกระบวนการเรียนการสอน โดยเรียงตามลำดับคือ ความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ของอาจารย์ รองลงมาคือการใช้เทคนิคการสอนที่กระตุ้นความสนใจและก่อให้เกิดการเรียนรู้และเนื้อหาการสอนที่เรียงตามลำดับอย่างเป็นขั้นตอน