Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาปัญหาการประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา 2) เพื่อเปรียบเทียบปัญหาการประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง และขนาดของสถานศึกษา 3) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนางานประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษา และครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 442 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง มีความเชื่อมั่น .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ Independent Sample t-test c]t F-test กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยใช้วิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe Method) ผลการวิจัยพบว่า 1.ปัญหาการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา ตามความคิดของผู้บริหารสถานศึกษาและครูพบว่าปัญหาการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับน้อย และรายด้านคือด้านผู้เรียน ด้านการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ ด้านกระบวนการเรียนการสอน และด้านการบริหารและการจัดการศึกษาอยู่ในระดับน้อยเช่นกัน 2.ผลการเปรียบเทียบปัญหาการประกันคุณภาพการศึกษาอยู่ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและขนาดของสถานศึกษาดังนี้ 2.1ปัญหาการประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู โดยรวมไม่แตกต่าง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านผู้เรียนและด้านการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านกระบวนการเรียนการสอน และด้านการบริหารและการจัดการศึกษาไม่แตกต่าง