Abstract:
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการใช้กลวิธีการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อจำแนกตามเพศและความสามารถทางภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 140 คน ซึ่งเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23101) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนธารทองพิทยาคม จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 32 ได้มาโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกนและการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือวิจัยได้แก่ แบบสอบถามการใช้กลวิธีการเขียนภาษาอังกฤษและการสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถาม ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าคะแนนทีที่เป็นอิสระต่อกันโดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ใช้การวิเคราะห์เนื้อหาผลการศึกษาพบว่า 1.การใช้กลวิธีการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมและรายกลวิธี อยู่ในระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ กลวิธีทางสังคม รองลงมาคือ กลวิธีชดเชย กลวิธีทางพุทธิปัญญา กลวิธีทางความจำ กลวิธีทางอภิปัญญา กลวิธีทางจิตใจและกลวิธีเชิงลบ ตามลำดับ 2.การใช้กลวิธีการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อจำแนกตามเพศและความสามารถทางภาษาอังกฤษ พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05