Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพปัจจุบันและปัญหาการจัดการระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูจำแนกตามสถานภาพและขนาดโรงเรียน ในกรอบ 5 ด้านคือ ด้านระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา ด้านระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน ด้านระบบสารสนเทศการบริหารงานวิชาการ ด้านระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ และด้านระบบสารสนเทศเพื่อการรายงาน กลุ่มตัวอย่าง คือผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบการจัดทำระบบสารสนเทศของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำนวน 280 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามสภาพปัจจุบันการจัดระบบสารสนเทศ 0.9544 และปัญหาการจัดระบบสารสนเทศ 0.9636 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test ที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน และ F-test การเปรียบเทียบรายคู่ในแต่ละด้าน โดยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe’s Method) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัย พบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ที่ต่อสภาพปัจจุบันในการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยรวม อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความเห็นต่อสภาพปัจจุบันในการจัดระบบสารสนเทศ ในระดับมาก อยู่ 2 ด้าน คือ ระบบสารสนเทศเพื่อการรายงานและระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน ส่วนด้านระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา และระบบสารสนเทศการบริหารงานวิชาการ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง 2. ความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ที่มีต่อปัญหาการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 พบว่า โดยรวมมีปัญหาการจัดระบบสารสนเทศ ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้าน อยู่ในระดับปานกลาง 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นชองผู้บริหารและครู ที่มีต่อสภาพปัจจุบันและปัญหาการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยรวม พบว่า ไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ทุกด้านไม่แตกต่างกัน 4. การเปรียบเทียบความคิดเห็นชองผู้บริหารและครู ที่มีต่อสภาพปัจจุบันและปัญหาการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1จำแนกตามการปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดแตกต่างกัน 3 ขนาด คือ ขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก โดยรวม ไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 อยู่ 2 ด้านคือ ด้านระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา ผู้บริหารและครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนขนาดใหญ่กับขนาดกลาง มีความคิดเห็นแตกต่างกัน และด้านสารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน ผู้บริหารและครูที่ที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนขนาดใหญ่กับขนาดกลาง และโรงเรียนขนาดกลางกับโรงเรียนขนาดเล็กมีความเห็นแตกต่างกัน ส่วนในด้านระบบสารสนเทศการบริหารงานวิชาการ ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ และระบบสารสนเทศเพื่อการรายงาน ไม่แตกต่างกัน 5. การเปรียบเทียบความคิดเห็นชองผู้บริหารและครู ที่มีต่อปัญหาการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำแนกตามการปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดแตกต่างกัน 3 ขนาด คือ ขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก โดยรวม ไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ทุกด้านไม่แตกต่างกัน