Abstract:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลการเรียนของนักศึกษา เพื่อวิเคราะห์จำแนกปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลการเรียนของนักศึกษา และเพื่อสร้างสมการจำแนกปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลการเรียนของนักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ ภาคปกติ ชั้นปีที่ 2 – 4 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 158 คน และเมื่อจำแนกเป็น 2 กลุ่ม คือ นักศึกษาที่มีผลการเรียนสูง (เกรดเฉลี่ย 3.51 – 4.00) ได้นักศึกษาจำนวน 47 คน และนักศึกษาที่มีผลการเรียนต่ำ (เกรดเฉลี่ย 1.51 – 2.50) ได้จำนวน 49 คน รวมทั้งหมด 96 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม จำนวน 1 ฉบับ ใช้การวิเคราะห์จำแนกประเภท ผลการวิจัย พบว่า ตัวแปรที่ได้รับการคัดเลือกเข้ามาในสมการจำแนกประเภท 2 ตัวแปร ซึ่งคัดเลือกจากตัวแปร 6 ตัวแปร ได้แก่ จำนวนเงินที่นักศึกษาได้รับต่อเดือน (money) และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ (Moti) ตัวแปรดังกล่าวนี้มีส่วนในการจำแนกประเภทนักศึกษาที่มีผลการเรียนสูงและต่ำได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และตัวแปรทั้งสองตัวนี้สามารถจำแนกกลุ่มได้ถูกต้องร้อยละ 72.90 ซึ่งได้สมการจำแนกประเภทในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ตามลำดับดังต่อไปนี้
สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ
Y = -2.027 + .020money + 1.220Moti
สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน
Zy = -.637money + .606Moti
ABSTRACT
The purposes of this research were to examine the factors that influenced the achievement as well as to analysis and to make equation which discriminated factors influencing the achievement Faculty Education in Buriram Rajabhat University. A sample was selected from 158 students who are the second to the fourth year students in Education Faculty of Bachelor’s Degree at Buriram Rajabhat University. 96 students were discriminated into two groups as follow 47 students who got high school record (GPA:3.51-4.00) and 49 students who got low school record (GPA:1.51-2.50) The findings indicated that there were two variables from six variables that were selected for using in discriminant equation. They were money per month that the students received and motivation. These variables were important factors that affected to discriminate the high-low school record which was statically significant at .05 level. These variables could discriminate the groups correctly at 72.90 percentage which consisted of raw and standard score of discriminant equation.
Raw score of predicting equation
Y = -2.027 + .020 Money + 1.220 Moti
Standard score of predicting equation
"Z" _"Y" = -.637 Money + .606 Moti
คำสำคัญ : ปัจจัย, การวิเคราะห์จำแนก, ผลการเรียน
Keyword(s) : Factor, Discriminant, Achievement