Abstract:
การวิจัยเรื่องปัจจัยที่ส่งต่อความเครียดนี้มี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านการเรียนและปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลเชิงบวกต่อความเครียด เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม จำนวน 250 คน ซึ่งเป็นนักศึกษาสาขาวิชาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ การดำเนินการวิจัยประกอบด้วยการทดสอบความเที่ยงตรงและความเชื่อมั่นของเครื่องมือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยสถิติเชิงพรรณนา การวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์และการวิเคราะห์การถดถอย ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยด้านการเรียนส่งผลเชิงบวกต่อความเครียด ที่ระดับนัยสำคัญ 0.01 และ 2) ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมส่งผลเชิงบวกต่อความเครียด ที่ระดับนัยสำคัญ 0.01 การวิจัยครั้งนี้เป็นแนวทางในการนำไปใช้เพื่อพัฒนาระบบการเรียนการสอนและส่งเสริมให้นักศึกษาสาขาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ คณะวิทยาการจัดการต่อไป