dc.contributor.author |
กมลฉัตร, กลอมอิ่ม |
|
dc.contributor.author |
ดวงจันทร, สีหาราช |
|
dc.contributor.author |
อัคกะบัทคาน, ปาทาน |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-15T07:52:24Z |
|
dc.date.available |
2017-09-15T07:52:24Z |
|
dc.date.issued |
2016-11-24 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1454 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยการนี้มีวัตถุประสงค 2 ประการคือ 1) เพื่อจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรูดานการ
อนุรักษสิ่งแวดลอม การปลูกปาเพื่ออนุรักษสิ่งแวดลอม ตลอดจนความรูเรื่องหลักปรัชญาเศรษฐกิจ
พอเพียง แกนักเรียนและคุณครูในโรงเรียน 2) เพื่อนําความรูที่ไดรับในภาคทฤษฎีตามหลักปรัชญา
เศรษฐกิจพอเพียงตาง ๆ มาใชในการลงมือภาคปฏิบัติใหกับชุมชน วิธีการดําเนินการวิจัย คือ 1)
สํารวจขอมูลพื้นฐานทั่วไปภายในหมูบาน จากกลุมผูนําชุมชน และชาวบาน หมู 4 บานชอน ตําบลนา
ปา อําเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ โดยใชแบบสอบถามและบทสัมภาษณ 2) จัดกิจกรรมการเรียนรู
ดานเศรษฐกิจพอเพียงใหความรูภาคทฤษฎีและปฏิบัติแกนักเรียนโรงเรียนชั้นประถมศึกษาและชั้น
มัธยมศึกษา จํานวน 2 โรงเรียน ในชุมชนตําบลนาปา 3) จัดกิจกรรมการเรียนรูเพื่อศึกษาเรียนรู
ภายในศูนยการเรียนรูเศรษฐกิจพอเพียงภายในชุมชน 4) สรุปผลการวิจัย กลุมตัวอยางที่ใชในครั้งนี้
คือ ครูและนักเรียนจากโรงเรียนบานนาปา และคุณครูและนักเรียนจากโรงเรียนพัชรพิทยาคม สําหรับ
การวิเคราะหขอมูลทางสถิติ ไดแก คาเฉลี่ยเลขคณิต และคาสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการวิจัย พบวา
1. การจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู เรื่อง หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การปลูกปาเพื่อ
อนุรักษสิ่งแวดลอม แกนักเรียนและครูในโรงเรียน สรุปไดวา ครูและนักเรียนจากโรงเรียนระดับชั้น
ประถมศึกษา คือ โรงเรียนบานนาปา จํานวน 60 คน และคุณครูและนักเรียนจากโรงเรียนระดับ ชั้น
มัธยมศึกษาคือ โรงเรียนพัชรพิทยาคม จํานวน 45 คน สามารถนําความรูที่ได ไปลงมือปฏิบัติในการ
รวมกันปลูกหญาแฝกเพื่ออนุรักษสิ่งแวดลอม ในกิจกรรมภาคปฏิบัติภายในศูนยการเรียนรู ฯ และ
นําไปปรับใชในการเรียนการสอนภายในโรงเรียนอยูในระดับดีมาก ( x = 4.57, SD = 0.87)
2. ความรูที่ไดรับในภาคทฤษฎีตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตาง ๆ มาใชในการลงมือ
ภาคปฏิบัติใหกับชุมชน ผลจากการวิจัยไดใหนักเรียนนําความรูที่ไดรับในภาคทฤษฎีเรื่องการปลูกหญา
แฝก และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตาง ๆ มาใชในการลงมือภาคปฏิบัติ ตลอดจนศึกษาเรียนรู
ภายในศูนยการเรียนรู สรุปไดวา ครูและนักเรียนทั้ง 2 โรงเรียน สามารถนําความรูเรื่องการจัดการโครงการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ “ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4” (กลุมมนุษยศาสตรและสังคมศาสตร) หนา 859
ความรูเรื่อง หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การปลูกหญาแฝกเพื่ออนุรักษสิ่งแวดลอม นํามาใชในการ
ลงมือภาคปฏิบัติ และเรียนรูตามฐานการเรียนรูตาง ๆ ภายในศูนยการเรียนรูของชุมชนได อยูใน
ระดับดีมาก ( x = 4.81, SD = 0.97) |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การจัดการความรู้ |
en_US |
dc.subject |
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
en_US |
dc.title |
การจัดการเรียนรูตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |