Abstract:
งานวิจัยการศึกษาอัตลักษณ์องค์กรพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านหนองบัวโคก อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อสืบค้นอัตลักษณ์พิพิธภัณฑ์หนองบัวโคก ศึกษาหาแนวทางออกแบบอัตลักษณ์องค์กรพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านหนองบัวโคก เพื่อนำเสนอการออกแบบอัตลักษณ์องค์กรพิพิธภัณฑ์หนองบัวโคก ให้ได้ผลงานการออกแบบโดยมีวิธีการดำเนินงานออกแบบ ประกอบด้วย ออกแบบตัวอักษร สีประจำพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านหนองบัวโคก ตราสัญลักษณ์ ออกแบบแผนผัง ออกแบบป้ายจอดรถ ออกแบบป้ายห้องน้ำ ชาย-หญิง ออกแบบโทนสี ออกแบบ LOGO พิพิธภัณฑ์หนองบัวโคก LOGO แก้วกาแฟ ออกแบบป้ายล้างมือ ออกแบบนามบัตร และมีการวิเคราะห์ผลงานการออกแบบคือ ศึกษาประวัติความเป็นมาและสภาพปัจจุบันของพิพิธภัณฑ์หนองบัวโคก ศึกษาทฤษฎีตำราหลักการออกแบบ จากผลงานการออกแบบพบว่า การเลือกสรรและสื่อสารความโดดเด่นเป็นหนึ่งเดียว และเป็นตัวตนขององค์กรที่แตกต่างจากที่อื่น การสื่อสารอัตลักษณ์จึงมีความสำคัญ เพื่อดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายมาใช้บริการและจะช่วยส่งเสริมให้ภาพลักษณ์ของพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านหนองบัวโคก เกิดความชัดเจนขึ้น มีความเป็นเอกภาพ ข้อเสนอแนะสำหรับงานวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ศึกษาความรู้อัตลักษณ์องค์กร และความตั้งใจในการกลับมาท่องเที่ยวซ้ำของนักท่องเที่ยวด้วยปัจจัยอื่นๆ ที่อาจมีผลประโยชน์ต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น สิ่งที่ค้นพบหลังจากการทำผลงานการออกแบบคือ การสื่อสารองค์ประกอบของอัตลักษณ์องค์กรเพื่อ สื่อสารให้เป็นภาพลักษณ์เดียวกัน ซึ่งปัจจัยหลักในการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร ได้ออกแบบกำหนดวิธีการใช้งาน ข้อบังคับต่างๆ เพื่อให้งานออกแบบสื่อสารไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อเป็นการรักษาภาพลักษณ์ให้แก่ องค์กรและนำไปสู่การสื่อสารสู่ภายนอกองค์กรให้ตรงกัน