งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยองค์รวมและประเมินผลแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยองค์รวมกลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาสาขาวิชาการจัดการมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์รุ่น56 จําานวน77 คน การวิจัยแบ่งออกเป็น2 ระยะคือการพัฒนาแนวทางการจัดการศึกษาแบบองค์รวมโดยการใช้เทคนิคภาพเทคนิคภาพสมบรูณ์ร่วมกับการสนทนากลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจําานวนรวม21 คน และการประเมินผลแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบองค์รวมโดยใช้เครื่องมือเกณฑ์การให้คะแนน5 ระดับแบบสอบถามระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพการจัดการเรียนรู้แบบองค์รวมแบบมาตราส่วนประมาณค่าทําาการทดสอบความตรงเชิงเนื้อหาด้วยค่าดัชนีความสอดคล้องโดยผู้เชี่ยวชาญทดสอบคุณภาพเครื่องมือด้วยค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาชได้ค่าความเที่ยงรวมทั้งฉบับเท่ากับ0.8442และการอภิปรายรายคณะประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญจําานวน3ท่านผู้ประกอบการจําานวน2ท่านและนักศึกษาสาขาวิชาการจัดการจําานวน77คนผลการวิจัยพบว่าแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยองค์รวมอาศัยหลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯประกอบด้วยหนึ่งความเข้าใจโดยเน้นให้ความสําาคัญในความแตกต่างระหว่างผู้เรียนและความต้องการของผู้เรียนสองความเข้าถึงหมายถึงการที่ผู้สอนได้ทําาการออกแบบการเรียนรู้ที่เอื้ออําานวยต่อการพัฒนาผู้เรียนที่มีความแตกต่างกันโดยการสร้างสถานการณ์การเรียนรู้การบูรณาการข้ามศาสตร์และการได้รับประสบการณ์ตรงสามการพัฒนาโดยใช้วงจรPDCAผลการประเมินแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยองค์รวมพบว่ามีผู้เรียนจําานวน6 กลุ่มที่มีแนวโน้มการพัฒนาการเรียนรู้แบบไล่ระดับที่ดีขึ้นจํา านวน2กลุ่มที่มีการพัฒนาแนวโน้มแบบก้าวกระโดดจํา านวน2กลุ่มที่มีพัฒนาการเรียนรู้แบบถดถอยโดยภาพรวมคุณภาพการเรียนรู้แบบองค์รวมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก(=4.28, S.D.=0.39)โดยทักษะระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ(= 4.48, S.D.=0.43)เป็นลําาดับหนึ่งรองลงมาคือด้านคุณธรรมจริยธรรมความรับผิดชอบ(= 4.47, SD.=0.38)และด้านปัญญา(= 4.23, S.D=0.43)ตามลําาดับและการอภิปรายรายคณะว่าการจัดทีมที่ต้องทําางานร่วมกับสมาชิกที่ไม่เคยทําางานร่วมกันมากก่อนทําาให้เกิดการปรับตัวเพื่อให้สามารถทําางานร่วมกันได้การสร้างสถานการณ์เรียนรู้โดยการสอบกรณีศึกษาส่งผลทําาให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นและมีการคิดวิเคราะห์อย่างรอบด้านมากขึ้นและการลงภาคสนามพบว่าผู้เรียนต้องผสมผสานทักษะหลายทักษะเข้าด้วยการโดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาการอดทนการเรียนรู้การทําางานเป็นทีมการประยุกต์ใช้ความรู้ทางการบริหารจัดการและการจัดการความท้อถอยในการทําางานในทางปฏิบัติพบจุดอ่อนในการดําาเนินงานคือการบริหารเวลา
Theobjectivesof thisstudywereto developholisticlearningmanagementapproachesandto evaluatetheseapproaches.Thesamplesconsistedof 77 studentsmajoringin ManagementProgram2013,BuriramRajabhatUniversity.Thisstudywasdividedintotwophases:thedevelopmentof holisticlearningmanagementapproachesusingthetechniqueof richpicture,togetherwithgroupdiscussionsof a totalof 21 participants,andtheevaluationof theseapproachesusingfive-levelratingscalequestionnairesregardingthequalityofholisticlearningmanagement.Contentvaliditywastestedwiththeconsistencyindexby experts.Cronbach’sAlphaCoefficient’sreliabilityof thequestionnairewas0.8442.Thepaneldiscussionswereconductedwith3senioradvisorsandexperts,2entrepreneursand77studentsmajoringinManagementProgram.Theresultsshowedthattheholisticlearningmanagementapproachesreliedon workingprinciplesofHis MajestyKingBhumibolAdulyadejcomprisingof: 1) understandingby emphasizingthedifferencesbetweenthelearnersandtheirneeds,2) theaccessibility:theconductivelearningenvironmentthattheinstructordesignedto facilitatethedevelopmentof differentlearnersby simulatinglearningsituations,establishingtransdisciplinaryintegrationanddirectexperience,and3) thedevelopmentusingPDCA.Theapproaches’evaluationresultsrevealedthattherewere6 groupsof learnerswhotendedto havebetterlearningdevelopment,2 groupswithleapingtrenddevelopment,and2 groupswithregressivelearningdevelopment.In overall,thequalityof holisticlearningwasat a highlevel(=4.28,S.D.=0.39).Interpersonalskillsandresponsibilitywasatthehighestlevel(=4.48,S.D.=0.43)followedby ethicsandresponsibility(= 4.47,SD.=0.38)andintelligence(=4.23,S.D=0.43),respectively.Regardingpaneldiscussions,workingwiththenewmemberswhohadneverworkedtogetherresultedin adaptabilityto collaboration.Thesimulationof learningsituationsby examiningcasestudiesimprovedthelearners’enthusiasmandcomprehensivecriticalthinking.Andthefielddatarevealedthatthelearnersneededto combinemultipleskills,especiallyproblemsolving,patience,teamworklearning,utilizationof managementknowledgeanda handleon workdiscouragement.In practice,the operation’sweaknesswastimemanagement.