ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

บทความวิจัยเรื่อง ปัจจัยด้านทุนมนุษย์ที่มีผลต่อการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน ตำบลสวายจีก อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author กิตติกร, ฮวดศรี
dc.contributor.author กิตติกวินต์, เอี่ยมวิริยาวัฒน์
dc.contributor.author รังสิมา, สว่างทัพ
dc.contributor.author รพีพรรณ, พงษ์อินทร์วงศ์
dc.contributor.author ชนินาถ, ทิพย์อักษร
dc.date.accessioned 2020-03-23T06:40:46Z
dc.date.available 2020-03-23T06:40:46Z
dc.date.issued 2561-12
dc.identifier.citation วารสารสหวิทยาการจัดการ en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6067
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยด้านทุนมนุษย์ที่มีผลต่อการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนตำบลสวายจีก อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ การศึกษาครั้งนี้สามารถนำผลการศึกษามาใช้เป็นเป็นข้อมูลพื้นฐานเพื่อประยุกต์ใช้ในการวางแผนการการพัฒนาทุนมนุษย์ที่มีผลต่อการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนตำบลสวายจีก อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้นำกลุ่มหรือหัวหน้ากลุ่มวิสาหกิจชุมชน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือทีใช้ในการเก็บแบบสอบถามได้แก่แบบสอบถาม สัมภาษณ์ และทำการวิเคราะห์ผลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยการหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation) ผลการวิจัยพบว่า ผลการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปของผู้นำหรือหัวหน้ากลุ่มวิสาหกิจชุมชน ด้านเพศพบว่า ผู้ที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ด้านอายุพบว่าผู้ที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านทุนทางปัญญาพบว่าภาพรวมส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลางมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.40 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ท่านมีความสามารถในการเรียนรู้ และแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดจากการทำงานในอาชีพของตนได้ ท่านมีความเชี่ยวชาญเฉพาะในอาชีพ ท่านมีโอกาสแสวงหาความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอๆอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00 รองลงมา ท่านสามารถนำความรู้จากการศึกษา เล่าเรียนมาประยุกต์ใช้กับงานปัจจุบันของตนเองได้ สามารถถ่ายทอด หรือให้คำแนะนำเพื่อนร่วมงานหรือบุคคลที่มาขอคำแนะนำได้อยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.44 ท่านมีทักษะการสื่อสารที่รวดเร็ว เข้าใจง่ายอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.22 ท่านมีทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขที่แม่นยำ ไม่ผิดพลาดอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.11 และท่านมีทักษะการใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารเพื่อลดขั้นตอนในการทำงานได้อยู่ในระดับน้อย มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดเท่ากับ 2.00 ตามลำดับ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านทุนทางแรงงานพบว่าภาพรวมส่วนใหญ่อยู่ในระดับ ปานกลางมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.05 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า แรงงานที่ใช้หาได้ง่ายโดยทั่วไปในชุมชนอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.88 รองลงมาท่านคิดว่าแรงงานที่มีอยู่ปัจจุบันมีเพียงพอ ท่านต้องการลดต้นทุนในการจ้างแรงงานอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00 ลูกค้าสั่งสินค้าน้อยเลยให้ทำให้ลดจำนวนแรงงานอยู่ในระดับานกลางมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.00 แรงงานมีความพึงพอใจต่อค่าตอบแทนที่ได้รับอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.88 แนวโน้มแรงงานในหน่วยงานของท่าน (5 ปีย้อนหลัง) ท่านอยากได้แรงงานเพิ่มอยู่ในระดับ น้อย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.44 แรงงานไปอยู่กับกิจการอื่นที่เป็นประเภทเดียวกันอยู่ในระดับน้อย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.22 และ ผู้สมัครมีคุณสมบัติที่ไม่เหมาะสมกับงานอยู่ในระดับน้อย มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดเท่ากับ 1.55 ตามลำดับ คำสำคัญ: ทุนมนุษย์, การพัฒนา ,วิสาหกิจชุมชน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ทุนมนุษย์ en_US
dc.title บทความวิจัยเรื่อง ปัจจัยด้านทุนมนุษย์ที่มีผลต่อการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน ตำบลสวายจีก อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Human Capital Factors Affecting the Development of Community Enterprises in Sawai Jeek Sub-District, Mueang District, Buriram Province en_US
dc.title.alternative Human Capital Factors Affecting the Development of Community Enterprises in Sawai Jeek Sub-District, Mueang District, Buriram Province en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics