Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนออนไลน์สอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ ส้าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์สอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ วิชาวิทยาศาสตร์ ปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดโคกเจริญ
อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์จำนวน 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (positive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์สอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ เป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ที่ผ่านการหาค่าสอดคล้องระหว่างข้อค้าถามกับวัตถุประสงค์(IOC) ของแบบสอบถามโดยผู้เชี่ยวชาญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนออนไลน์สอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ปรากฏการณ์ของโลก และเทคโนโลยีอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นบทเรียนประเภทบรรยายเนื้อหาความรู้ ผู้เรียนสามารถ เรียนรู้ด้วยตัวเองโดยมีเนื้อหาจ้านวน 5 บท มีแบบทดสอบและกิจกรรมต่าง ๆ ช่วยพัฒนาความรู้เกี่ยวกับปรากฏการณ์ธรรมชาติและเทคโนโลยีอวกาศได้อย่างสนุกสนาน 2) ระดับความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการใช้บทเรียนออนไลน์สอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ ส้าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64 ซึ่งอยู่ในระดับพอใจมากที่สุด