Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยผลจากการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตาม เกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางการอ่านจับใจความของนักเรียนระหว่างก่อน เรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการ สอนอ่านแบบ SQ4R ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R ซึ่ง ประกอบด้วย การส้ารวจ การตั้งค้าถาม การอ่าน การจดบันทึก การสรุป และการวิเคราะห์ กลุ่ม ตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหนองไทร (ปัญจคามคุรุสรรค์) จ้านวน 31 คน ได้มาโดยการสั่งอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ จ้านวน 5 ชุด ได้แก่ แบบฝึก ทักษะการอ่านจับใจความจากข่าว นิทาน สารคดี บทร้อยกรอง และบทความวิชาการ 2) แผนการ จัดการเรียนรู้ จ้านวน 10 แผน มีดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ 0.67 – 0.78 3) แบบทดสอบวัด ความสามารถทางการอ่านจับใจความ มีลักษณะเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จ้านวน 30 ข้อ มีค่า ความยากรายข้อตั้งแต่ 0.60 – 0.87 ค่าอ้านาจจ้าแนกรายข้อตั้งแต่ 0.20 – 0.60 ค่าความ เชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึก ทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .87 จ้านวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 และ E.I. และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ Dependent Samples t – test ผลการวิจัย สรุปได้ว่า 1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยวิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า แบบฝึกทักษะมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.82/84.95 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
510
2. ความสามารถทางการอ่านจับใจความของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยวิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R ส้าหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนมีความสามารถทางการอ่านจับใจความหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส้าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยวิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.5620 แสดงว่า นักเรียนมี ความรู้เพิ่มขึ้น 0.5620 คิดเป็นร้อยละ 56.20 4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยวิธี การสอนอ่านแบบ SQ4R ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมมีความ พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด