ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนารูปแบบการเลี้ยงสุกรพื้นเมืองตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของเกษตรกร รายย่อยในจังหวัดบุรีรัมย์โดยกระบวนการมีส่วนร่วม

Show simple item record

dc.contributor.author กิตติชัยศรี, ดำรง
dc.contributor.author สว่างทัพ, จรัส
dc.contributor.author ศรีตะวัน, บรรยง
dc.contributor.author สมคุณา, นฤมล
dc.date.accessioned 2017-10-11T04:47:03Z
dc.date.available 2017-10-11T04:47:03Z
dc.date.issued 2552-01-14
dc.identifier.citation รวมบทคัดย่องานวิจัยปี 2550-2553 มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ เผยแพร่ในงานประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่14 -17 มกราคม 2554 หน้าที่ 47 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2961
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาบริบทเศรษฐกิจวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงสุกรพื้นเมืองเพื่อศึกษารูปแบบการเลี้ยงเดิม และเพื่อพัฒนารูปแบบการเลี้ยงตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เน้นการมีส่วนร่วมให้เหมาะสมกับเกษตรกรรายย่อยในจังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างเป็นเกษตรกรซึ่งเลือกเจาะจงจากบ้านหนองโก ตำ บลหนองบัวโคก อำ เภอลำ ปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ เครื่องมือวิจัยคือ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์แบบสอบถาม การจัดเวทีร่วมมือ และการศึกษาดูงาน ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือโดยผู้เชี่ยวชาญ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัย พบว่า บริบทเศรษฐกิจวัฒนธรรมที่สำ คัญด้านบวกได้แก่ สภาพแวดล้อมในหมู่บ้านมีพืชอาหารสัตว์หลายชนิด อยู่ใกล้โรงงานปลาร้าและตลาดสด มีโรงสีเล็กสองโรง เกษตรกรบางรายปลูกมันสำ ปะหลังชาวบ้านมีอัธยาศัยดี พร้อมรับความรู้ใหม่ๆ มีขนบธรรมเนียมการเชื่อฟังผู้สูงอายุ มีวัฒนธรรมประเพณีที่เกี่ยวข้องกับการทำ นาและทำ บุญตลอดปี บริบทที่สำ คัญในด้านลบคือ การเป็นหมู่บ้านตั้งใหม่และขาดงบประมาณในการพัฒนาการเลี้ยงสุกรรูปแบบการเลี้ยงสุกรพื้นเมืองเดิมมีผลต่อการพัฒนาด้านบวกได้แก่ ทัศนคติที่ว่า เลี้ยงง่าย ลงทุนน้อยเพื่อเป็นอาหาร และแบ่งขาย ผลกระทบด้านลบได้แก่ การให้อาหารไม่ตรงกับความต้องการของสุกรไม่มีการคัดเลือกพันธุ์ โตช้า การผสมเลือดชิด ไม่ทำ วัคซีน ไม่ถ่ายพยาธิ และราคาขายถูก ทำ ให้การเลี้ยงลดลงรูปแบบการเลี้ยงสุกรพื้นเมืองที่พัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เน้นการมีส่วนร่วมคือจัดตั้งกลุ่มจดทะเบียน สมาชิกมีคุณสมบัติตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เลี้ยงสุกรเพื่อบริโภค ขายและได้ปุ๋ยคอกเป็นผลพลอยได้ ใช้พันธุ์ผสม ใช้คอกหลุม แต่ละรายมีสุกรหนึ่งหรือสองแม่และสุกรขุนสามตัวพ่อพันธุ์ใช้ร่วมกัน หลีกเลี่ยงการผสมเลือดชิด อาหารสุกรใช้รำ กระถินแห้ง มันเส้น ไส้ปลาหมัก และเกลือสุกรขุนใช้โปรตีนร้อยละ 10-12 แม่พันธุ์ใช้โปรตีนร้อยละ 9-10 ให้วัคซีนอหิวาต์สุกร และถ่ายพยาธิ กรณีมีผลผลิตมากให้สมาชิกร่วมกันวางแผนการตลาด สร้างเครือข่ายกับกลุ่มอื่นๆ ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การเลี้ยงสุกรพื้นเมือง,ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง,รูปแบบการเลี้ยงสุกร en_US
dc.title การพัฒนารูปแบบการเลี้ยงสุกรพื้นเมืองตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของเกษตรกร รายย่อยในจังหวัดบุรีรัมย์โดยกระบวนการมีส่วนร่วม en_US
dc.title.alternative Development of a Model of Native Pig Raising Based on Sufficiency Economy Philosophy of Small Farm-Holders in Buriram Province by the Participatory Approach en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics