Abstract:
การศึกษาติดตามผลบัณฑิต ระดับปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ประจำปีการศึกษา 2556 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อทำการศึกษาด้านสถานภาพของบัณฑิต ภาวะการมีงานทำ การศึกษาต่อ และความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์ ในทัศนะของบัณฑิตเอง ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลผู้สำเร็จการศึกษาตามแบบฟอร์มที่กำหนด การศึกษา และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามอิเลคทรอนิกส์ (Online Questionnaire) โดยสามารถสืบค้นข้อมูลได้จาก URL : http://muagrd.bru.ac.th เพื่อทำการกรอกรายละเอียดของผู้ตอบแบบสอบถามอีกทั้งการเก็บข้อมูลเพิ่มเติมในลักษณะแบบสอบถาม (Questionnaire) ซึ่งแยกประเด็นศึกษาออกเป็น 6 ตอน อันประกอบด้วย สถานภาพของบัณฑิต ภาวะการมีงานทำสำหรับผู้ที่มีงานทำแล้ว ภาวการมีงานทำสำหลับผู้ที่ยังไม่มีงานทำ ข้อมูลการศึกษาต่อ ข้อมูลข้อคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับคุณลักษณะที่เหมาะสมต่อการปฏิบัติงานและข้อมูลข้อเสนอแนะ ซึ่งทำการแจกแบบสอบถาม ณ วันที่บัณฑิตมารายงานตัวเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรและส่งแบบสอบถามคืนทันที ทั้งนี้ประเด็นต่างๆ ในแบบสอบถามได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลตามตัวชี้วัด/ตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ และที่เกี่ยวข้องกับการประกันคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา 2556 รวมทั้งการประเมินผลการปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 โดยมีผลการศึกษาข้อมูลตามวัตถุประสงค์และขอบเขตข้างต้น สามารถสรุปได้ดังนี้ คณะวิทยาศาสตร์มาหวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ มู้สำเร็จการศึกษา 2556 รวมทั้งสิ้น 306 คน โดยมีบัณฑิตผู้ทำการตอบแบบสอบถาม ทั้งหมด 273 คน คิดเป็น 89.22 ของผู้สำเร็จการศึกษาทั้งหมด โดยกลุ่มสาขาวิชาที่มีผู้สำเร็จการศึกษาสูงสุด คือ สาขาวิชาสาธารณสุขชุมชน โดยผู้จบการศึกษาทุกคนจบการศึกษาตามมาตรฐานหลักสูตรตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรปริญญาตรี พ.ศ. 2548 ทั้งนี้บัณฑิตส่วนใหญ่สำเร็จการศึกษาหลักสูตรภายในระยะเวลาที่กำหนดในหลักสูตร โดยมีร้อยละของผู้สำเร็จการศึกษาที่จบการศึกษาตามหลักสูตรตามระยะเวลาที่กำหนดคิดเป็น 75.00 โดยผู้สำเร้จการศึกษามีความพึงพอใจต่อมหาวิทยาลัยในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้วยค่าเฉลี่ยความพึงพอใจเท่ากับโดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงที่สุด คือ ด้านหลักสูตรการเรียนการสอน (3.98) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจต่ำสุด คือ ด้านการให้บริการและสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย (3.26) ในด้านภาวะการหางานทำของบัณฑิต ผลการศึกษา พบว่า บัณฑิตส่วนใหญ่เป็นผู้มีงานทำ โดยร้อยละของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำ ศึกษาต่อหรือประกอบอาชีพอิสระภายในระยะเวลา 1 ปี เท่ากับ 79.85 รวมทั้งร้อยละของบัณฑิต ที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายในระยะเวลา 1 ปี (ไม่นับรวมผู้ศึกษาต่อ) เท่ากับ 70.70 ทั้งนี้ บัณฑิตส่วนใหญ่สามารถทำงานตรงตามสาขาที่สำเร็จการศึกษาหรือใกล้เคียง/สัมพันธ์กับสาขาวิชาที่สำเร็จการศึกษา (ร้อยละ 66.32) และเงินเดือนตรงตามเกณฑ์ที่ ก.พ. กำหนด (ร้อยละ 88.60) สำหรับด้านการศึกษาต่อ พบว่า มีเพียงร้อยละ 34.43 สำหรับบัณฑิตที่ต้องการศึกษาต่อโดยมีจุดมุ่งหมายในการศึกษาต่อ คือ ต้องการความก้าวหน้าในอาชีพ สำหรับด้านของคุณลักษณะผู้สำเร็จการศึกษาบัณฑิตทำการประเมินและเห็นว่าตนมีลักษณะในด้านความมีวินัยในการทำงานความซื้อสัตย์มากที่สุด รองลงมาคือความขยัน อดทนและสู้งาน ความรับผิดชอบ ส่วนคุณลักษณะที่บัณฑิตประเมินตนเองต่ำสุด คือ ความสามารถทางด้านภาษาต่างประเทศ นอกจากนี้บัณฑิตมีความเห็นว่ารายวิชา ควรเพิ่มในหลักสูตรของคณะวิทยาศาสตร์มาที่สุดคือ รายวิชาคอมพิวเตอร์ รองลงมาคือ รายวิชาที่เน้นการฝึกปฏิบัติงานจริง ภาษาอังกฤษ การใช้งานอินเตอร์เน็ต และการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ตามลำดับ ส่วนข้อเสนอแนะที่มีบัณฑิตเสนอแนะมากที่สุด ได้แก่ ควรทำการจัดทำหลักสูตรที่เน้นการทำงานเป็นทีมได้มีการปฏิบัติจริงและสามารถนำไปใช้ทำงานจริงได้และควรให้ความรู้เพิ่มเติมแก่นักศึกษาทั้งด้านภาษาต่างประเทศและคอมพิวเตอร์เพื่อการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน และกิจกรรมพัฒนานักศึกษาของคณะวิทยาศาสตร์ต่อไป