dc.contributor.author |
กนกกาญจน์, ศรีตะวัน |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-27T07:24:25Z |
|
dc.date.available |
2017-09-27T07:24:25Z |
|
dc.date.issued |
2015 |
|
dc.identifier.citation |
บทความฉบับเต็ม ภาคบรรยาย การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2554 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2448 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความโดย
ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่าน 3) เพื่อหาค่าดัชนี
ประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการ
อ่านเพื่อจับใจความ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียน
เสนศิริอนุสรณ์สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 61 คน กลุ่ม
ตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนเสนศิริอนุสรณ์ จำนวน 30 คน ได้มาโดย
การสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) ชุดฝึกทักษะการ
อ่านภาษาไทย จำนวน 12 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ จำนวน 12 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ(4) แบบวัด
ความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)
5 ระดับ จำนวน 1 ชุด รวม 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ E1/ E2, Dependent Samples t-test และค่าดัชนีประสิทธิภาพ ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดฝึก
ทักษะการอ่านเพื่อจับใจความโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.11/89.89 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลัง
การทดลองใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความเท่ากับ 0.81 หรือคิดเป็นร้อยละ 81.47 และ(4) นักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านอยู่ในระดับมาก
The purposes of this research were 1) to find the effectiveness of the reading comprehension
packages by using cooperative learning CIRC technique for Prathomsuksa 3 students with the standard criteria
set at 80/80, 2) to compare the students’ learning achievement before and after learning through the reading
comprehension packages by using cooperative learning CIRC technique, 3) to find the index of learning
efficiency of the reading comprehension packages by using cooperative learning CIRC technique, and 4) to
study the students’ satisfaction towards the reading comprehension packages by using cooperative learningCIRC technique. The population are 61 Prathomsuksa 3 students from 2 classes studying at Sensirianusorn
School in the academic year of 2010 under Buriram Primary Educational Service Area Office 1. The samples
were 30 Prathomsuksa 3 students, selected by using purposive sampling technique by drawing lots. The
instruments used in this study were 1) the 12 lesson plans of reading comprehension packages by using
cooperative learning CIRC technique, 2) 10 learning activity lesson plans with 2 hours per lesson, 3) the
learning achievement test before and after using the reading comprehension packages by using cooperative
learning CIRC technique, and 4) a 20-item of 5-rating scale satisfaction questionnaires. The statistics used for
analyzing the collected data were percentage, mean, standard deviation, dependent samples t-test and index of
efficiency. The findings showed that 1) the reading comprehension packages by using cooperative learning
CIRC technique for Prathomsuksa 3 students had an efficiency of 92.11/89.89 which was higher than the
standard criteria set at 80/80. 2) Prathomsuksa 3 students who learned by the reading comprehension
packages by using cooperative learning CIRC technique after learning had higher achievement than before
learning at the .01 level of statistical significance. 3) the index of efficiency of the reading comprehension
packages by using cooperative learning CIRC technique equaled 0.81 which was 83.98% students reported that
they were developed. 4) Prathomsuksa 3 students were satisfied toward the reading comprehension packages
by using cooperative learning CIRC technique as a whole at highest levels. |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การเรียนรู้แบบร่วมมือ |
en_US |
dc.subject |
เทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี |
en_US |
dc.subject |
Effects, Reading Comprehension |
en_US |
dc.subject |
Cooperative Learning |
en_US |
dc.subject |
CIRC Technique |
en_US |
dc.subject |
ผลการใช้ทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ |
en_US |
dc.title |
ผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 |
en_US |
dc.title.alternative |
EFFECTS OF READING PACKAGES USING CO-OPERATIVE COMPREHENSION LEARNING “CIRC TECHNIQUE” FOR PRATHOM SUKSA 3 STUDENTS |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |