Description:
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตร
ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดเทศบาลตำบล จังหวัดสุรินทร์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้ดูแลเด็ก
2) เพื่อเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ใน 10 ด้าน
ได้แก่ ด้านหลักสูตร ด้านการจัดประสบการณ์และกิจกรรมประจำวัน ด้านการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
ด้านสื่อและนวัตกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ด้านการวัดผลและประเมินผล ด้านการนิเทศการศึกษา
ด้านการวิจัยในชั้นเรียน ด้านโภชนาการ ด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และด้านการประเมินคุณภาพภายในศูนย์
พัฒนาเด็กเล็ก ตามตัวแปรสถานภาพตำแหน่ งและประสบการณ์ในการทำงาน กลุ ่มตัวอย ่างเป็นผู้บริหารและครู
ผู้ดูแลเด็ก จากเทศบาลตำบลในจังหวัดสุรินทร์ จำนวน 113 คน ซึ่งได้มาโดยตารางกำหนดขนาดตัวอย ่างของเครจซี
และมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 3 ลักษณะคือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่ วน
ประมาณค ่า 5 ระดับและแบบปลายเปิด ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และมีค าความเชื่อมั่นเท่ ากับ 0.945 สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค ่าเฉลี่ย ส่ วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่ าที การทดสอบค ่าเอฟและทดสอบ
ด้วยเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว ่า
1. สภาพการบริหารงานวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดเทศบาล
ตำบล จังหวัดสุรินทร์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้ดูแลเด็ก โดยรวมมีการปฏิบัติอยู ่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ า ด้านโภชนาการมีการปฏิบัติอยู ในระดับมากที่สุดและด้านการประเมินคุณภาพ
ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อยู่ ในระดับปานกลาง นอกนั้นอยู ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก
คือ ด้านโภชนาการ ด้านการวัดผลและประเมินผล และด้านการจัดประสบการณ์และกิจกรรมประจำวัน ตามลำดับ
2. ผลการเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตรของศูนย์พัฒนาเด็ก
เล็ก สังกัดเทศบาลตำบล จังหวัดสุรินทร์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้ดูแลเด็ก จำแนกตามสถานภาพ
ตำแหน ่ง โดยรวมและรายด้านไม่ แตกต่ าง
3. ผลการเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตรของศูนย์พัฒนาเด็ก
เล็ก สังกัดเทศบาลตำบล จังหวัดสุรินทร์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้ดูแลเด็ก จำแนกตามประสบการณ์
ในการทำงาน โดยรวมไม่ แตกต ่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ า ด้านการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
ด้านสื่อและนวัตกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ด้านโภชนาการ และด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน แตกต ่างกัน
อย่ างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่ วนด้านอื่นๆ ไม่ ต่ างกัน
4. ผู้บริหารและครูผู้ดูแลเด็กมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการบริหารงานวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดเทศบาลตำบล จังหวัดสุรินทร์ ที่มีจำนวนมากที่สุด คือ ผู้บริหาร ครูผู้ดูแล
เด็ก และผู้มีส วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาขาดความรู้ความเข้าใจในระบบการประเมินคุณภาพภายใน รองลงมา
คือ ผู้บริหาร ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้มีส วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาขาดการวิเคราะห์หลักสูตรก ่อนนำหลักสูตรไป
ใช้ และข้อเสนอแนะ ที่มีจำนวนมากที่สุด คือ ควรส ่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้มีส วนเกี่ยวข้องเข้ารับการอบรมเรื่อง
การประเมินคุณภาพภายในและศึกษาดูงานกับศูนย์ต้นแบบเพื่อนำมาปรับใช้และพัฒนางานให้เหมาะสมและศูนย์
พัฒนาเด็กเล็กควรดำเนินงานตามขั้นตอนการวิเคราะห์หลักสูตรก่ อนนำหลักสูตรไปใช้