Description:
บทคัดย่อการศึกษาวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาการพัฒนาสภาพแวดล ้อมภายในโรงเรียนสหวิทยาเขตวิภาวดีสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช ในการศึกษาคือผู้ บริหารจำนวน 42 คนและครูผู้ สอนจำนวน 175 คนเครื่องมือที่ใช้
ในการวิจัยคือแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า5ระดับมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .99 สถิติที่ใช วิเคราะห์ข้ อมูลแบบสอบถาม
ได ้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้ อยละ และการวิเคราะห์การเปรียบเทียบวิเคราะห์โดยการใช สถิติ (t-test) และ
การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (one way ANOVA ) และเปรียบเทียบรายคู่โดยวิธี LSD
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนาสภาพแวดล้ อมภายในโรงเรียนสหวิทยาเขตวิภาวดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 2 โดยรวมและรายด ้านอยู่ในระดับปานกลาง โดยเรียงลำดับจากมากไปน อย ดังนี้ สภาพแวดล อมภายนอกห ้องเรียน
บรรยากาศในการจัดการเรียนการสอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และสภาพแวดล อมภายในห ้องเรียนตามลำดับ
2. การเปรียบเทียบการพัฒนาสภาพแวดล อมภายในโรงเรียนสหวิทยาเขตวิภาวดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษาเขต2 เมื่อจำแนกข้ อมูลส่วนบุคคล พบว่า ผู้ บริหารและครูที่มีเพศอายุวุฒิการศึกษาเงินเดือนและตำแหน่งงาน
ต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการพัฒนาสภาพแวดล ้อมภายในโรงเรียนสหวิทยาเขตวิภาวดี แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .01
ส่วนที่มีระดับเงินเดือนแตกต่างกันจะมีความคิดเห็นต่อการพัฒนาสภาพแวดล ้อมภายในโรงเรียนสหวิทยาเขตวิภาวดี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 ไม่แตกต่างกัน